วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์        ชั้นประถมศึกษาปีที่  4        เวลา   160   ชั่วโมง

                                ศึกษาจำนวนนับที่มากกว่า   100,000   การบอกจำนวนการอ่าน    และการเขียนตัวหนังสือ
ตัวเลขฮินดูอารบิก     ตัวเลขแทนจำนวนชื่อหลัก    ค่าของตัวเลขในแต่ละหลัก     การเขียนในรูปกระจาย
การเรียงลำดับจำนวน    การเปรียบเทียบจำนวน  การบวก  การลบ  การคูณ  การหารจำนวนนับและโจทย์ปัญหา  การบวก   การลบจำนวนที่มีหลายหลัก การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก การคูณจำนวนที่มากกว่าสองหลักกับจำนวนที่มากกว่าสองหลักการหารที่ตัวหารไม่เกินสามหลัก การบวก ลบคูณ หารระคน โจทย์ปัญหา เศษส่วน และการบวก ลบ เศษส่วน การอ่านและ การเขียนเศษส่วน   การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน  การใช้เครื่องหมายแสดงการเปรียบเทียบการบวก      การลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากันทศนิยม   ความหมาย     การอ่านและการเขียนทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง การเปรียบเทียบทศนิยม การใช้เครื่องหมายแสดงการเปรียบเทียบ การวัดความยาว  การวัดความยาว  (กิโลเมตร เมตร เซนติเมตร มิลลิเมตร และวา)   การเลือกเครื่องวัดและหน่วยการวัดความยาว  การคะเนความยาว  ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการวัดความยาว  มาตราส่วน โจทย์ปัญหาและสถานการณ์  การชั่ง  การชั่ง ( เมตริกตัน  กิโลกรัม และขีด )  การเลือกเครื่องชั่งและหน่วยชั่ง  การคะเนน้ำหนัก  ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการชั่ง   โจทย์ปัญหาและสถานการณ์   การตวง  การตวง ( ลูกบาศก์เมตร  ลูกบาศก์เซนติเมตร  ลิตร  มิลลิลิตร และถัง )  การเลือกหน่วยการตวง  การคะเนปริมาตรหรือความจุ  ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการตวง  โจทย์ปัญหาและสถานการณ์  เงิน  การเขียนจำนวนเงินโดยใช้จุดและการอ่าน การเปรียบเทียบจำนวนเงินและการแลกเงิน รายรับรายจ่าย โจทย์ปัญหาและสถานการณ์   เวลา  การบอกเวลา การเขียนการบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่าน การบอกช่วงเวลา การอ่านและการบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ต่างๆที่ระบุเวลา ความสัมพันธ์ระหว่างนาที ชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือน และปี โจทย์ปัญหาและสถานการณ์   รูปทรงเรขาคณิตและสมบัติบางประการของรูปเรขาคณิต   ส่วนของระนาบ จุด
           ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง และรังสี มุม รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก เส้นทแยงมุม เส้นขนาน ส่วนประกอบของรูปวงกลม และสมบัติพื้นฐานของรูปวงกลม รูปที่มีแกนสมมาตร การประดิษฐ์ลวดลายโดยใช้รูปวงเรขาคณิต    แบบรูปและความสัมพันธ์   แบบของจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆกัน แบบรูปของรูปเรขาคณิตและแบบรูปอื่นๆ การบอกความสัมพันธ์หรือการเขียนประโยคสัญลักษณ์แสดงความสัมพันธ์ของสถานการณ์หรือปัญหา  สถิติและความน่าจะเป็น การอ่านแผนภูมิรูปภาพ  แผนภูมิแท่ง และตาราง การเก็บรวบรวมข้อมูลการเขียนแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง ความหมายและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอน  อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น  และไม่เกิดขึ้นย่างแน่นอน
การจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดยปฏิบัติจริง 
ทดลอง   สรุป   รายงาน   เพื่อพัฒนาทักษะ /  กระบวนการในการคิดคำนวณ   การแก้ปัญหา     การให้เหตุผล 
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 
                             เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ  รอบคอบ  มีความรับผิดชอบ  มีวิจารณญาณและเชื่อมั่นในตนเอง
                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น