วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

หัวเรื่องคณิตระดับประถม



คำอธิบายรายวิชา คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
   รายวิชา คณิตศาสตร์ประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวนเวลา 160 ชั่วโมง
ศึกษา ฝีกทักษะการคิดคำนวณ และฝึกการแก้ปัญหาในสาระต่อไปนี้
                จำนวนนับที่มากกว่า 100,000 การบอกจำนวน การอ่านและการเขียนจำนวน ชื่อหลักค่าของตัวเลขในแต่ละหลัก การเขียนในรูปกระจาย การเปรียบเทียบจำนวน การใช้เครื่องหมายแสดงการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับจำนวน
                 การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวน และโจทย์ปัญหา การบวก การลบจำนวนที่มีหลายหลัก การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหลายหลัก การคูณจำนวนที่มีมากกว่าสองหลักกับจำนวนที่มีมากกว่าสองหลัก การหารที่ตัวหารไม่เกินสาม การบวก ลบ คูณ หารระคน โจทย์ปัญหา
                 เศษส่วน และการบวก การลบเศษส่วน ความหมาย การอ่านและการเขียนเศษส่วน การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน การใช้เครื่องหมายแสดงการเปรียบเทียบ การบวกการลบ เศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน
                 ทศนิยม ความหมาย การอ่านและการเขียนทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง การเปรียบเทียบทศนิยม การใช้เครื่องหมายแสดงการเปรียบเทียบ
                 การวัดความยาว การวัดความยาว ( กิโลเมตร เมตร เซนติเมตร มิลลิเมตร และวา ) การเลือกเครื่องวัดและหน่วยการวัดความยาว การคะเนความยาว ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการวัดความยาว มาตราส่วน  โจทย์ปัญหาสถานการณ์
                  การหาพื้นที่ การหาพื้นที่จากการนับตาราง การหาพื้นที่โดยประมาณ จากการนับตาราง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก โจทย์ปัญหาและสถานการณ์
                  การชั่ง การชั่ง ( เมตริกตัน กิโลกรัม กรัม และขีด ) การเลือกเครื่องชั่งและหน่วยการชั่ง การคะเนน้ำหนัก ความสันพันธ์ระหว่างหน่วยการชั่ง โจทย์ปัญหาและสถานการณ์
                  การตวง การตวง ( ลูกบาศก์เมตร ลูกบาศก์เซนติเมตร ลิตร มิลลิลิตร และถัง) การเลือกหน่วยการตวง การคะเนปริมาตรหรือความจุ ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยการตวง โจทย์ปัญหาและสถานการณ์
                  เงิน การเขียนจำนวนเงินโดยใช้จุดและการอ่าน การเปรียบเทียบจำนวนเงินและการแลกเงิน
บันทึกรายรับรายจ่าย โจทย์ปัญหาและสถานการณ์
                  เวลา การบอกเวลา การเขียนบอกเวลาโดยใช้จุดและการอ่าน การบอกช่วงเวลา การอ่านและการบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ต่างๆที่ระบุเวลา ความสัมพันธ์ระหว่างนาที ชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือนและปี โจทย์ปัญหาและสถานการณ์

                 รูปเรขาคณิตและสมบัติบางประการของรูปเรขาคณิต ส่วนของระนาบ จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรงและรังสี มุม รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก เส้นทแยงมุม เส้นขนาน ส่วนประกอบของรูปวงกลมและสมบัติพื้นฐานของรูปวงกลม รูปที่มีแกนสมมาตร การประดิษฐ์ลวดลายโดยใช้รูปเรขาคณิต
แบบรูปและความสัมพันธ์ แบบรูปของจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆกัน แบบรูปของรูปเรขาคณิตและแบบรูปอื่นๆ การบอกความสัมพันธ์หรือการเขียนประโยคสัญลักษณ์แสดงความสัมพันธ์ของสถานการณ์หรือปัญหา

               สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น การอ่านแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง และตารางการเก็บรวบรวมข้อมูลและการเขียนแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ และไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
               การจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดยปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะ / กระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการ
ที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และเชื่อมั่นในตนเอง
              การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการหลากหลายตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัด

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 : เรื่องรับ จ่ายอย่างรู้ค่าพาชีวิตให้พอเพียง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1 อธิบายข้อมูลการใช้จ่ายเงินของตนเองและครอบครัวในชีวิตประจำวันได้
2 วางแผนและจัดทำบันทึกรายรับ - รายจ่ายของตนเอง
3 เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการจัดทำรายรับ - รายจ่ายประจำวันของตนเอง
สาระการเรียนรู้
การวางแผนการใช้จ่ายเงินของตนเอง ตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงประโยชน์
การบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1 ความพอประมาณ
นักเรียนรู้สภาพรายรับ-รายจ่ายของตนเองเพื่อจะประมาณตนได้ถูกต้อง
2 ความมีเหตุมีผล
นักเรียนรู้ความจำเป็นในการซื้อสิ่งของและเครื่องบริโภคว่าเหมาะสมกับฐานะของตนเองหรือไม่
3 การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
นักเรียนเห็นความสำคัญของการออมทำให้ชีวิตมีความสุขในภายหน้า
4 เงื่อนไขความรู้ (รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง)
การทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายสามารถลดค่าใช้จ่าย
5 เงื่อนไขคุณธรรม
การประหยัด มีวินัยในการออม มีวินัยในการใช้เงิน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1 นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรายรับและรายจ่าย ภายในครอบครัวของนักเรียนโดยใช้
คำถามต่อไปนี้
- การใช้จ่ายสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว
- นักเรียนคิดว่าจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายของตนเองและครอบครัวมีความเหมาะสมกับ
สภาพของตนเอง
ขั้นให้ประสบการณ์
1 นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 5 คน
2 ศึกษาตัวอย่างการบันทึกรายรับ รายจ่าย
3 นักเรียนอภิปรายและวิเคราะห์ในประเด็นต่อไปนี้
3.1 รายการที่มีความจำเป็นเรียงจากมากไปหาน้อย
3.2 รูปแบบการบันทึกมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด
4 นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานการอภิปรายในกลุ่มของตนเอง
5 ตัวแทนนักเรียนในแต่ละกลุ่มนำผลการอภิปรายมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
6 นักเรียนและครูช่วยกันสรุปรายการที่มีความจำเป็นและเหมาะสมในการดำเนินชีวิต
7 นักเรียนจัดทำบันทึกรายรับ รายจ่ายของตนเองใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
8 นักเรียนแลกเปลี่ยนบันทึกรายรับ รายจ่ายของเพื่อนในกลุ่มเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
9 นักเรียนร่วมกันอภิปรายประโยชน์และความจำเป็นของรายการในบันทึกรายรับ รายจ่ายของ
เพื่อนในกลุ่ม
10 นักเรียนจัดทำบันทึกรายรับ รายจ่ายของตนเองโดยคำนึงถึงประโยชน์ และความมีเหตุผลในการ
ใช้จ่าย
11 ให้นักเรียนจัดทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย เรื่องการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเพื่อเป็นองค์ความรู้กับ
นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความจำเป็นในการจัดทำแบบบันทึกรายรับ- รายจ่ายในชีวิตประจำวัน
ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
สื่อ
1. ตัวอย่างการบันทึกรายรับ รายจ่าย
2. แบบบันทึกรายรับ รายจ่าย
3. ใบความรู้เรื่องการทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย
แหล่งการเรียนรู้
องค์กรในชุมชน เช่น สหกรณ์ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มทอผ้า ฯลฯ
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
2 สังเกตความสนใจในการร่วมกิจกรรม การอภิปราย หรือถาม - ตอบ
3 ตรวจแบบบันทึก
เครื่องมือวัด
1 แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2. แบบตรวจการบันทึก
ช่วงชั้นที่ 2 - 32
3. เกณฑ์การวัด
11 – 12 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ ดี
9 – 10 คะแนน พอใช้
ต่ำกว่า 8 คะแนน ปรับปรุง
ได้ระดับพอใช้ขึ้นไปถือว่า ผ่าน



2 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกของครูรัชดาวดี มีเนื้อหาสาระเป็นประโยชน์ต่อการสอนคณิตศาสตร์และมีรูปแบบสวยงามค่ะ

    ตอบลบ
  2. ครูดำ บล็อกคุณเจ๋งมากเลย มีสาระดีน่าสนใจ

    ตอบลบ